Trung tâm Cung ứng Nguồn nhân lực
Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Du học

Sự khác nhau về văn hóa giữa người Việt và người Nhật

1 năm trước 0

Thấu hiểu được văn hóa này sẽ phần nào giúp các bạn chuẩn bị qua Nhật Bản học tập và làm việc có thể tránh được cú sốc văn hóa và hòa nhập với môi trường sống tại đó. 

1/ Văn hóa giao tiếp

Người Nhật rất hay sử dụng các cụm từ như “cảm ơn” và “xin lỗi” khi nói chuyện với người khác. Việc này cũng khiến nhiều du khách lần đầu đến Nhật Bản bỡ ngỡ.

Đối với Người Việt mọi người chỉ nói lời cảm ơn khi nhận được sự ưu ái, giúp đỡ và chỉ nói lời xin lỗi khi cảm thấy mình đã khiến người khác thực sự khó chịu. Ngay cả việc xin lỗi cũng rất khó có thể nói ra với tất cả mọi người và có những người cố tình trốn tránh lời xin lỗi. Theo quan điểm người Việt, những lời nói đó mang lại cảm giác ngại ngùng, xa cách và có thể kéo dài khoảng cách giữa họ.

2/ Văn hóa đúng giờ

Đúng giờ là một quan điểm mà hầu hết các bạn du học sau khi về nước đưa ra khi tiếp xúc với người Nhật. Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy khi so sánh lịch hẹn của người Nhật bạn sẽ thấy họ luôn đến trước so với giờ hẹn ít nhất là 5 phút. Đúng giờ đã trở thành thói quen ăn sâu trong tiềm thức của mỗi con người Nhật và dần trở một ý thức cơ bản của người Nhật.

 

3/ Văn hóa làm việc

 

Khi người Nhật làm việc luôn họ luôn vẽ ra kế hoạch cụ thể và luôn tuân theo kế hoạch đó để thực hiện công việc, điều này giúp họ có thể quản lý thời gian một cách dễ dàng nhưng nếu không may bị thay đổi kế hoạch.
 

Trong khi đó, người Việt Nam làm quen khá nhanh với những sự thay đổi. Tuy nhiên, hạn chế trong cách làm việc của người Việt là vẫn chưa có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về công việc, thời gian cận kề mới bắt tay vào làm việc.

 

 

4/ Văn hóa trong cách nghĩ của xã hội Nhật Bản
 

Tại Nhật, phụ nữ rất ít khi đi làm, đặc biệt là sau kết hôn mặc dù có làm việc rất cần cù cũng khó có được vị trí cao như nam giới. Gần đây phụ nữ đã đi làm nhiều hơn nhưng con số này vẫn còn rất thấp, chỉ 10% phụ nữ Nhật đảm nhiệm, chỉ số này vẫn còn thấp so với các nước đang phát triển.

 

 

Ở Việt Nam, phụ nữ thường rất độc lập và tự chủ về kinh tế vì họ đã có sự nghiệp riêng. Tỷ lệ phụ nữ Việt Nam đi làm sau khi kết hôn rất cao và ngay cả những người làm quản lý, tổng giám đốc hầu hết đều là phụ nữ đã có gia đình.
 

Mỗi quốc gia, mỗi dân tộc có những lối sống, cách nghĩ khác nhau bởi thế mà có những nét văn hóa khác nhau. Nhưng không thể phủ nhận văn hóa Nhật Bản hay Việt Nam tốt hơn vì mỗi nền văn hóa đều có những nét thú vị và đặc sắc riêng.

Ngày cập nhật: 11/07/2022 10:23
  • Đánh giá
  • Bình luận facebook
Copyright © 2016 VCMS | Designed by BCTech .,JSC

Đăng ký tư vấn miễn phí!

Vui lòng nhập đầy đủ thông tin của bạn

Lên trên